top of page
Search
  • Writer's pictureCA

Mất kiểm soát cảm xúc ở tuổi thiếu niên? Làm thế nào để giao tiếp và giáo dục với trẻ nổi loạn?


10 cách đối phó với trẻ không vâng lời


Giáo dục ở tuổi vị thành niên là giai đoạn khó khăn, từ khi trẻ bước vào tuổi thiếu niên, mối quan hệ với trẻ ngày càng xa cách, trẻ có thái độ không tốt với cha mẹ và ko sẵn sàng chia sẻ về cảm xúc hiện tại của mình. Nếu cha mẹ bắt đầu giám sát và kiểm soát trẻ sẽ dễ gây ra sự bất mãn ở trẻ và dẫn đến sự xa lánh nghiêm trọng hơn. Hiện tượng này là vấn đề thách thức nhất đối với hầu hết các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, tuổi thiếu niên là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình trưởng thành và hòa nhập xã hội của cá nhân. Vì vậy, các bậc cha mẹ có thể mong muốn tận dụng tốt các phương pháp giao tiếp sau đây để chăm sóc con tại nhà để có mối quan hệ tương tác tốt:


tuổi thành niên là giai đoạn khó khăn
tuổi thành niên là giai đoạn khó khăn

10 cách đối phó với trẻ không vâng lời


1. Tôn trọng và lắng nghe trẻ vị thành niên


Khi con muốn bày tỏ suy nghĩ của mình, hãy tập tôn trọng ý kiến ​​của con, cho con cơ hội bày tỏ suy nghĩ bên trong của mình và thể hiện thái độ chân thành lắng nghe con, điều này sẽ khiến con sẵn sàng nói chuyện với bạn hơn. Và dễ dàng bày tỏ cảm xúc của mình hơn. Khái niệm này đặc biệt quan trọng khi giao tiếp và hòa đồng với trẻ vị thành niên, vì trẻ bắt đầu có quan điểm, ý kiến ​​riêng của mình, trước tiên bạn phải tôn trọng và lắng nghe con mình, sau đó con bạn cũng sẽ tôn trọng và lắng nghe ý kiến ​​của bạn.


2. Tránh chỉ nói một chiều mà không giao tiếp.

Giao tiếp phải là hai chiều, không phải một bên chỉ nói còn bên kia chỉ lắng nghe. Xin đừng phàn nàn rằng con bạn không nói cho bạn biết tình hình hiện tại của chúng, bạn nên xem xét lại liệu bạn có mù quáng truyền đạt suy nghĩ của mình và phớt lờ cảm xúc và ý kiến ​​​​của con bạn hay không, cuối cùng phàn nàn về việc con bạn không sẵn sàng vâng lời. Bạn nên cố gắng đối thoại với con bằng cách trao đổi ý kiến, để có thể giao tiếp hiệu quả và giáo dục con thành công bằng cách làm gương.


!! Nhận 01 buổi học thử miễn phí: Khóa Học Tăng Cường Kỹ Năng Giao Tiếp Cho Trẻ


3. Thanh thiếu niên dễ thiếu kiên nhẫn và tránh nói lan man.


Bạn hãy thử nghĩ lại trải nghiệm của bản thân khi còn là thiếu niên, liệu bạn có muốn thoát khỏi cuộc đối thoại trước khi bố mẹ chưa kịp nói xong, thanh thiếu niên ngày nay cũng đang gặp phải tình trạng tương tự, và đó cũng là tâm trạng của chính con cái họ. Trước tiên, cha mẹ nên nghĩ đến việc con mình không thích bị cằn nhằn trước khi nói và cố gắng rút ngắn những gì con muốn nói xuống còn một nửa để có thể truyền đạt suy nghĩ của mình một cách ngắn gọn và chính xác, tránh tình trạng trẻ đã dừng lại nghe giữa câu, thậm chí điều này sẽ dẫn đến mâu thuẫn giữa hai bên, tốt nhất cha mẹ nên nói hết những gì mình muốn nói trước khi tỏ ra chán ghét.


phụ huynh khó giao tiếp với thanh niên
phụ huynh khó giao tiếp với thanh niên



4. Tận dụng thời cơ và nắm bắt cơ hội để giáo dục

Muốn có một cơ hội giáo dục hoàn hảo? Trên thực tế, cơ hội thường xuất hiện vào những thời điểm bất ngờ, nếu bạn nói trước với con mình khi nào chúng sẽ có một cuộc trò chuyện sâu sắc thì điều đó thực sự sẽ tạo ra rất nhiều áp lực tâm lý cho cả con và cha mẹ chúng. Những dịp và cơ hội tình cờ, chẳng hạn như khi ngồi trên xe hoặc khi cùng con ăn đồ ăn tại bàn ăn, hãy trò chuyện bình thường và dành cho con những suy nghĩ và đề xuất chân thành nhất.

Khóa học phổ biến nhất dành cho trẻ em 2023 : Khóa Học Kỹ Năng Lãnh Đạo John C.Maxwell


5. Di chuyển và môi trường thoải mái

Thực tế, có rất nhiều kiến ​​thức về cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể và ánh mắt, một thay đổi nhỏ cũng có thể làm thay đổi cảm giác khi nói chuyện với trẻ. Hầu hết trẻ vị thành niên (đặc biệt là các cậu bé tuổi teen) đều dễ chấp nhận những cuộc trò chuyện cởi mở hơn. Tránh nhìn thẳng vào mắt con bạn. Nếu cha mẹ luôn nhìn thẳng vào mắt con và nói những thông tin quan trọng, con sẽ có cảm giác hung hăng và bất an, thỉnh thoảng hãy thử nhìn đi chỗ khác để trò chuyện khi đi hoặc ngồi.



6. Đừng vội phê phán


Trước tiên, cha mẹ nên cố gắng cho rằng con mình có lý do chính đáng để làm những gì chúng làm, đồng thời bày tỏ sự tò mò của mình về những lựa chọn mà chúng đưa ra và tôn trọng ý kiến ​​của chúng. Trẻ em có nhiều khả năng nói về những suy nghĩ của mình và chia sẻ nhiều hơn khi cha mẹ loại bỏ những định kiến, định kiến ​​điều gì là đúng và sai hoặc áp đặt cho mọi thứ.


chia sẻ và lắng nghe con mình
chia sẻ và lắng nghe con mình

7. Cha mẹ không phải là thanh thiếu niên và nên duy trì sự trưởng thành


Một số cha mẹ có thể bắt đầu suy đoán về giọng nói của thanh thiếu niên để gần gũi với con cái hơn, nhưng đừng quên rằng bạn đã là người lớn và bạn nên duy trì sự hiểu biết và trí tuệ mà người lớn nên có để tương tác, và nói chuyện với con một cách chín chắn.


8. Thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ trẻ


Nếu bạn nghi ngờ con mình có hành vi xấu nào đó (như hút thuốc, uống rượu) hoặc hành vi lệch lạc nào đó cần được tư vấn, hãy giữ thái độ nhẹ nhàng, đừng quên những nguyên tắc trên và nói thẳng với con rằng bạn sẽ giúp đỡ chúng. nếu trẻ cần hỗ trợ. Hãy giải quyết vấn đề đó.


9. Những đứa con có thể thấy mọi thứ ! Cha mẹ đừng quên làm gương


Dạy bằng ví dụ là một trong những hình thức giáo dục tốt nhất, chẳng hạn, với tư cách là cha mẹ, nếu bạn thất hứa và có hành vi xấu, bạn không chỉ làm gương xấu cho con cái mà còn khiến con cái ở tuổi vị thành niên chán ghét bạn hơn . Nếu cha mẹ đã bày tỏ quyết tâm làm điều gì đó, hoặc từ bỏ một thói quen xấu, hãy nỗ lực thực hiện mục tiêu và cam kết của mình, bạn phải biết rằng con bạn sẽ nhìn thấy mọi hành động của cha mẹ và thậm chí có thể học hỏi từ hành vi của bạn.


10. Thanh thiếu niên có chính kiến và giúp trẻ suy nghĩ độc lập


Trẻ vị thành niên không cần sự giúp đỡ của cha mẹ trong việc đưa ra các quyết định như trẻ nhỏ, lúc này cha mẹ nên buông tay và trau dồi khả năng suy nghĩ độc lập của trẻ, chẳng hạn như thảo luận về tác động tiềm ẩn của hành vi xấu và hỏi trẻ nghĩ gì về điều gì đó. Với giọng điệu thoải mái, giúp họ suy nghĩ chín chắn và giúp họ hiểu cách đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Ngoài ra, hãy khẳng định kịp thời cho con để con tự tin về cuộc sống và tương lai nhé!

42 views0 comments
bottom of page